Thành công của một ca sĩ không chỉ là kế hoạch mà họ vạch ra, khán giả ủng hộ… mà còn rất cần những người hỗ trợ, giúp đỡ và cả sự may mắn nữa.
Sau đêm chung kết trao giải cuộc thi Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2010 (Vietnam Idol), ban tổ chức, ban giám khảo và thí sinh chiến thắng tại cuộc thi đã có buổi gặp mặt báo chí vào chiều 27-12. Đây là những trao đổi giữa Uyên Linh với Pháp Luật TP.HCM và báo chí vào chiều qua. Đừng đẩy tài năng lên đỉnh cao quá sớm . Hiện rất nhiều danh từ được dùng cho Linh như ca sĩ, diva, siêu sao, ngôi sao, đỉnh cao âm nhạc… Linh có nghĩ mình được báo chí và ban tổ chức lăng xê quá năng lực thực của mình? + Linh không dám nghĩ mình đang ở trên đỉnh cao hay là siêu sao. Linh cũng chưa là ca sĩ hay diva, bởi những từ đó dành cho những người hoạt động âm nhạc lâu năm, có nhiều cống hiến. Linh chỉ là thí sinh bước ra từ một cuộc thi âm nhạc. Linh cũng không tham vọng làm ngôi sao mà chỉ mong giọng hát của mình đến được với mọi người. Còn việc lăng xê quá, Linh không biết điều này nhưng khán giả có lẽ yêu quý Linh quá! Nếu Linh đọc hết tất cả lời khen thì Linh sẽ bị áp lực lắm. Linh không dám nhận mình là tài năng âm nhạc. Linh đang mong được tĩnh lặng lại sau những ngày bị cuốn vào cuộc thi. . Theo Linh, đâu là điểm yếu của mình khi trình diễn trên sân khấu lớn? Bởi trong đêm trao giải – cũng là lần đầu tiên Linh biểu diễn trước đông khán giả và có vẻ như Linh bị khớp? + Khi hát cao, Linh thường hay nhún người hoặc chặt chặt bàn tay của mình vào không khí. Đó là những động tác tự nhiên, tạo cảm xúc cho Linh khi hát nhưng có thể đó cũng là điểm yếu trong biểu diễn. Trong đêm trao giải Vietnam Idol 2010 ngày 25-12, Uyên Linh đã đuối sức khi trình diễn ca khúc Giấc mơ nào với tôi (Bảo Chấn). Uyên Linh cho rằng cô phải học giữ cho tuổi thọ giọng hát mình cao hơn. Ảnh: QUỲNH TRANG Thứ hai, Linh sẽ phải khắc phục phần vũ đạo để uyển chuyển hơn, tăng nhịp điệu cho bài hát hơn. Và Linh còn phải khắc phục tình trạng đuối sức. Vào cuối chặng đường của cuộc thi Vietnam Idol, Linh đuối sức, Linh phải học giữ cho tuổi thọ giọng hát mình cao hơn, không đuối nữa. Người trẻ hay mơ đến tiếng tăm . Hai người từng đạt danh hiệu Thần tượng âm nhạc Việt Nam của hai mùa trước là Phương Vy và Quốc Thiên vẫn khá chật vật trên con đường âm nhạc sau mùa thi. So với hai Idol trước là Phương Vy và Quốc Thiên, Uyên Linh xem ra được khán giả ủng hộ nhiều nhất… + Ban tổ chức cuộc thi và Linh cũng có những định hướng sẵn nhưng kế hoạch cụ thể nhất, trước nhất là cho Linh nghỉ ngơi đã (Cười). Theo Linh, thành công của một ca sĩ không chỉ là kế hoạch mà họ vạch ra, khán giả ủng hộ… mà còn rất cần những người hỗ trợ, giúp đỡ và cả sự may mắn nữa. . Hiện Linh có phân vân gì giữa lựa chọn con đường thành nhà ngoại giao và thành ca sĩ của mình? + Trước khi đi thi, Linh nghĩ đơn giản lắm, đi thi chỉ để đi thi, kiếm được giải khuyến khích mua chai nước hoa là may lắm rồi (Cười). Nhưng sau những tháng ngày tham gia Vietnam Idol, Linh nhận ra được điều gì là quan trọng nhất và Linh khó cưỡng lại niềm yêu thích ca hát của mình. Tuổi trẻ như Linh ngông cuồng và hiếu thắng lắm, người ta hay mơ đến tiếng tăm hơn là tiền. Việc Linh học ngoại giao rồi đi hát cũng là điều không lạ lắm, bởi người ca sĩ vẫn là nhà ngoại giao bằng giọng hát của mình vậy. . Xin cảm ơn và chúc Linh thành công. Cảm được thẩm mỹ nghệ thuật là quan trọng nhất Nhạc sĩ Quốc Trung, thành viên ban giám khảo Vietnam Idol 2010, từng nhận xét về Uyên Linh trong cuộc thi Vietnam Idol rằng: “Người ta có thể đào tạo được kỹ thuật thanh nhạc, chứ không đào tạo được thẩm mỹ âm nhạc và tâm hồn nghệ sĩ. Mà em, dù không được đào tạo bài bản nhưng lại có cả hai thứ đó”. Ý kiến này của nhạc sĩ Quốc Trung cũng nhận được nhiều phản hồi của khán giả lẫn người làm nghề. Bởi theo họ, tân thần tượng Uyên Linh không được đào tạo thanh nhạc bài bản… Tại buổi gặp gỡ báo chí, nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ thêm: “Mỗi người làm nghệ thuật có quan niệm khác nhau, tôi luôn tôn trọng. Nhưng tôi chỉ xin nói thế này, ở Việt Nam, trong mọi lĩnh vực đều còn nặng thành tích, chức tước, danh hiệu; nghệ thuật cũng vậy thôi! Thế nhưng nghệ thuật quan trọng nhất là thẩm mỹ của người nghệ sĩ và điều đó chúng ta không thể đào tạo như kỹ thuật thanh nhạc. Tôi từng dạy ở Học viện Âm nhạc Việt Nam và từng chứng kiến thí sinh cuộc thi Vietnam Idol là sinh viên học viện; điểm chung của các thí sinh này là khuôn mẫu. Nghệ thuật quan trọng nhất không phải được đào tạo như thế nào, mà là cảm xúc truyền đến người nghe. Điều này ở Uyên Linh, tôi đánh giá cao”. |
NAM THANH
|